วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

จุดมุ่งหมายของการสอนแบบมอนเตสซอรี่

ฉันได้เข้าทำงานที่โรงเรียนนานาชาติ จอห์นไวแอทมอนเตสซอรี เป็นเดือนแรกทำให้ต้องศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการสอนแบบมอนเตสซอรีมากมายเลยค่ะ ต่อไปนี้คือ เรื่องที่อ่านมาแล้วนำมาสรุปเล่าสู่กันฟังนะคะ
การสอนแบบมอนเตสซอรี่ เน้นให้เด็กมีใจรักในการเรียนรู้หรือการศึกษาด้วยตนเองอย่างอิสระจากสิ่งแวดล้อมที่จัดไว้ให้อย่างมีจุดมุ่งหมาย เป็นแนวคิดของ ดร.มาเรีย มอนเตสซอรี่ (ค.ศ. 1870-1952) แพทย์หญิงชาวอิตาลี และได้เริ่มปฏิบัติจริงในโรงเรียนเมื่อปี ค.ศ. 1970 โดยเน้นว่า มือ คือ เครื่องมือการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก (ฉันขอแสดงความคิดเห็นว่า คล้ายกับทฤษฎีเชิงสังคมและวัฒนธรรมของไวก็อตสกีที่่ฉันเคยศึกษาคือ ถือว่า "ภาษา คือ เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้) เมื่อมือของเด็กได้จับต้องบางสิ่งบางอย่างแล้ว สมองจะทำหน้าที่ตอบสนองได้ ซึ่งแนวความคิดนี้ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลก จากผลการสอนที่มีประสิทธภาพและประสิทธิผลที่ได้รับการพิสูจน์มาเป็นเวลายาวนาน
โรงเรียนนานาชาติ จอห์น ไวแอท มอนเตสซอรี เป็นโรงเรียนที่เพิ่งก่อตั้งก็จริงแต่ว่าได้ดำเนินการสอนแบบมอนเตสซอรีอย่างเต็มรูปแบบ โดยได้เชิญอาจารย์ผู้มีความรู้ทางภาษาอังกฤษควบกับวิธีการสอนแบบมอนเตสซอรีมาทำการจัดการเรียนการสอน เปิดทำการสอนในระดับ pre-K1 และ ระดับ K-1
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และฉบับปรับปรุง ได้สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยยึดเด็กเป็นหลักในการจัดการศึกษา แนวคิดการสอนแบบมอนเตสซอรี่เป็นแนวคิดหนึ่งที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยให้มีประสิทธิภา ตามแนวทางที่ พรบ. การศึกษาแห่งชาติมุ่งหวัง
เด็กปกติในสิ่งแวดล้อมของมอนเตสซอรี่ จะมีพัฒนาการด้านต่างๆ ดังนี้
  1. พัฒนาการเรียนรู้ในการทำงานด้วยตนเอง โดยมีความรับผิดชอบในการที่จะควบคุมตนเองให้ทำงานได้สำเร็จ
  2. พัฒนาการทางด้านสังคม โดยการเรียนรู้ในการมีชีวิตสังคมที่แท้จริงในห้องเรียน รู้บทบาทหน้าที่ในการเป็นสมาชิกของกลุ่ม รู้จัดที่จะช่วยในการดูแลสิ่งแวดล้อม ทักษะทางสังคมจะได้รับการพัฒนาตามวัยและมีวินัยในตนเอง
  3. พัฒนาการทางด้านอารมณ์ ด้วยการเป็นผู้ที่มีจิตที่สงบ มีสมาธิในการทำงาน รู้จักควบคุมตนเองในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และรู้จัดการรอคอยโอกาสของตนเอง มีอารมณ์ที่เหมาะสม
  4. พัฒนาการทางด้านสติปัญญา ด้วยการรู้จักแยกแยะ มีความคิดริเริ่ม รู้จักตัดสินใจและแก้ปัญหา เลือกได้อย่างอิสระ
  5. พัฒนาทางด้านร่างกาย ทักษะกลไกจะได้รับการดูแลและพัฒนาทั้งกล้ามเนื้อย่อย กล้ามเนื้อใหญ่ และสมดุลของร่างกาย รวมถึงการดูแลระวังรักษาสุขภาพให้ร่างการเจริญเติบโตอย่างถูกสุขลักษณะและมีสุขนิสัยที่ดีในการทำกิจวัตรประจำวัน
ซึ่งการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพทั้งหมดของเด็กให้มีคุณภาพพื้นฐานทุกด้านเพื่อนำไปสู่การเป็นพลเมืองที่ดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น