วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปเอกสารงานวิจัย (1)

เรื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ศึกษากรณีนักเรียนเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ (Expert Groups) โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย      นางเจือจันทร โคตรอาชา (2545)
ประชากร   นักเรียน ม.6
ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2542 ใช้เทคนิคการเรียนแบบ Jigsaw
จุดประสงค์   

  1. ศึกษากระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
  2. ศึกษาผลงานการจัดกระบบการเรียนรู้
  3. ศึกษาความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนการสอนของกลุ่มนี้
กระบวนการวิจัย   ออกแบบกิจกรรมสร้างชุดการเตรียมผู้เรียนให้รู้วิธีเรียน 6 หน่วย สอน 6 ครั้ง ครั้งละ 2 คาบ ในเทอม 2 ปีการศึกษา 2542, 43, 44 วิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (ว 411)
ผลการวิจัย   ผลการวิจัยสรุปได้ว่า สูงกว่า 90/90 28 ชุด=87.50% ค่าประสิทธิภาพในเกณฑ์ 1 ชุด 3.13% ชุดทรัพยากรอากาศ 98.05%
ต่ำกว่าเกณฑ์ 3 ชุด คิดเป็น 9.38% ได้แก่ชุด ระบบนิเวศ 85.64/94.43, 99.65/87.73, 99.72/85.14
ความมีนัยสำคัญ = 0.01 ทุกชุด
* การจัดการเรียนรู้ของนักเรียนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทุกกลุ่มที่ให้เรียน พบว่า นักเรียนมีความรู้สูงขึ้น
กิจกรรมการเรียนการสอน ทุกกุล่มให้การบรรยายประกอบสื่อกิจกรรมฐานความรู้=75% สื่อแผนภูมิ = 93.72% แบบฝึกปฏิบัติ ปริศนาอักษรไขว้ = 68.75%
ความเห็น   จากแบบสอบถาม มีคุณลักษณะสูง 3 ประการ

  1. บรรยายาศการเรียนอย่างมีความสุข
  2. คุณลักษณะที่ดีของนักเรียน
  3. ความรู้ความสามารถ 
(นัยสำคัญ = 0.01)
จากบันทึกอนุทินของนักเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนแบบกลุ่มผู้เชี่ยวชาญพัฒนานักเรียนด้านการเป็นคนดี เก่ง มีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น