วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปเอกสารงานวิจัย (3)

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนระดับ ม.ปลาย
จุดประสงค์   
  1. เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
  2. เพื่อประเมินรูปแบบที่สร้างขึ้น
ประชากร   นักเรียน ม. 5 ของโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว โดยสุ่มแบบเจาะจง และสุ่มห้องเรียนอย่างง่าย 2 ห้องเรียน
- กลุ่มควบคุม 1 ห้อง มี นักเรียน 40 คน เรียนด้วยวิธีสอนอ่านตามคู่มือครู
- กลุ่มทดลอง 1 ห้อง มีนักเรียน 42 คน เรียนด้วยรูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
ระยะเวลา   12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ
การวิเคราะห์ข้อมูล   แบบทดสอบความสามารถ, แบบทดสอบความคิดเห็น
วิเคราะห์ความแปรปรวนรวม ความแปรปรวน 2 ทาง ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการทดลอง   คะแนนหลังเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกัน แต่คะแนนของผู้เรียนที่มีความสามารถในระดับต่ำ กลุ่มทดลองสูงกว่าโดยคะแนนหลังเรียน
- กลุ่มที่เรียนด้วยรูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียน ที่นัยสำคัญ .01 ทั้งคู่
- ค่าเฉลี่ย ลักษณะการเรียนรู้ ไม่แตกต่าง แต่กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า
- กลุ่มทดลอง > 80% เห็นด้วยกับการเรียนตามรูปแบบยกเว้นความพอใจที่ไม่ต้องทำตามสิ่งที่ครูบังคับให้ทำ = 64.30%
ผู้วิจัย   นางสาวคณาพร คมสัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2540)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น