วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

32207 หน่วยที่ 11

หน่วยที่ 11 ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านรายได้
-          วงจรรายได้จะเกี่ยวข้องกับการจัดหาสินค้าและบริการเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยวัตถุประสงค์ของวงจรรายได้คือ จัดหาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสถานที่และเวลา ภายใต้ราคาที่เหมาะสม
-          กิจกรรมในวงจรรายได้ประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ การบันทึกรายการขาย การจัดส่งสินค้า การเรียกเก็บเงิน และการรับเงิน โดยกิจกรรมต่างๆ มีรูปแบบการทำงาน เอกสารและแบบฟอร์มแตกต่างกันออกไป
-          เนื่องจากระบบสารสนเทศของวงจรรายได้อาจมีจุดบกพร่องที่ก่อให้เกิดจุดอ่อนได้ ดังนั้นจึงต้องมีการกำหนดจุดควบคุมภายในเพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบโดยภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบอาจเกิดขึ้นกับแต่ละกิจกรรมในวงจรรายได้ ดังนั้นการควบคุมจึงเน้นที่การควบคุมแต่ละกิจกรรมในวงจรรายได้
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านวงจรรายได้จะเกี่ยวข้องกับการบันทึกรายการขาย การจัดการเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า และการรับชำระเงินค่าสินค้าจากลูกค้า อนึ่งกิจการเป็นจำนวนมากมักนำระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านวงจรรายได้มาใช้เพื่อช่วยในการประมวลผล ซึ่งระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านรายได้อาจเป็นลักษณะแบชหรือออนไลน์ก็ได้
-          ฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงจรรายได้ ประกอบด้วย ตารางสินค้าสำเร็จรูป ตารางเงินสด ตารางคำถามลูกค้า ตารางคำสั่งซื้อจากลูกค้า ตารางกิจการขนส่งสินค้า ตารางสินค้า-คำถามลูกค้า ตารางสินค้า-คำสั่งซื้อจากลูกค้า ตารางสินค้า-เบิกสินค้า และตารางสินค้า-จัดส่งสินค้า

-          รายงานที่สำคัญของวงจรรายได้ที่สำคัญได้แก่ รายงานการวิเคราะห์รายการขาย รายงานการวิเคราะห์กำไรแยกตามสินค้า รายงานงบประมาณเงินสด และรายงานการวิเคราะห์อายุลูกหนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น