วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

32207 หน่วยที่ 2

หน่วยที่ 2 เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ลูกหนี้ และตั๋วเงินรับ
-          เงินสดเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงสุด กิจการจึงควรใช้ระบบเงินสดย่อยสำหรับรายจ่ายจำนวนเงินเล็กน้อย ส่วนรายจ่ายที่มีจำนวนเงินสูงให้ชำระด้วยเช็ค และกิจการควรจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคารเป็นประจำทุกเดือนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือในบัญชีเงินฝากธนาคาร
-          ลูกหนี้เป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่กิจการมีสิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ด้วยเงินสดหรือทรัพย์สินอย่างอื่น ซึ่งตามมาตรฐานการบัญชีระบุว่ากิจการควรแสดงรายการลูกหนี้ในงบแสดงฐานะการเงินด้วยมูลค่าสุทธิที่คาดว่าจะได้รับ โดยมีการประมาณหนี้สงสัยจะสูญตามความเหมาะสม นอกจากนี้กิจการอาจจัดหาเงินทุนจากบัญชีลูกหนี้ได้ 3 วิธี คือ การนำบัญชีลูกหนี้ไปค้ำประกันเงินกู้ การโอนบัญชีลูกหนี้ และการขายบัญชีลูกหนี้
-          ตั๋วเงินรับเป็นตราสารแสดงสิทธิที่กิจการจะได้ได้รับชำระเงินตามจำนวนและเวลาที่ระบุไว้บนหน้าตั๋วเงิน กิจการควรรับรู้ตั๋วเงินรับระยะสั้นตามมูลค่าหน้าตั๋ว ส่วนตั๋วเงินรับระยะยาวควรรับรู้ตามมูลค่าปัจจุบันของตั๋วเงินรับ เนื่องจากตั๋วเงินรับเป็นตราสารที่สามารถโอนเปลี่ยนมือได้ง่าย ดังนั้น กิจการอาจจัดหาเงินทุนได้จากการนำตั๋วเงินรับไปขายลดหรือการโอนตั๋วเงินรับให้กับเจ้าหนี้
-          ในทางบัญชี เงินสด หมายถึง เงินสดในมือและเงินฝากธนาคารทุกประเภท แต่ไม่รวมเงินฝากประเภทที่จ่ายคืนเมื่อสิ้นระยะเวลาที่กำหนด ส่วนรายการเทียบเท่าเงินสด หมายถึง เงินลงทุนชั่วคราวที่มีสภาพคล่องสูง ซึ่งพร้อมที่จะเปลี่ยนเป็นเงินสดในจำนวนที่ทราบได้ และมีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงในมูลค่าน้อยหรือไม่มีนัยสำคัญ
-          การปฏิบัติงานเกี่ยวกับเงินสดย่อยมี 3 ขั้นตอน คือ การตั้งวงเงินสดย่อย การจ่ายเงินจากเงินสดย่อย และการขอเบิกชดเชยเงินสดย่อย โดยจะมีการบันทึกบัญชีเมื่อมีการตั้งวงเงินสดย่อยและการขอเบิกชดเชยเงินสดย่อย แต่การจ่ายเงินจากเงินสดย่อยจะไม่มีการบันทึกบัญชี นอกจากนี้ในวันสิ้นงวดบัญชีถ้ามีใบสำคัญเงินสดย่อยที่ยังไม่ได้ขอเบิกชดเชยค้างอยู่ จะต้องนำมาบันทึกเป็นรายการปรับปรุงเพื่อให้มีการบันทึกค่าใช้จ่ายครบถ้วน และบัญชีเงินสดย่อยแสดงยอดคงเหลือตามที่มีอยู่จริง
-          ยอดคงเหลือของบัญชีเงินฝากธนาคารตามใบแจ้งยอดจากธนาคารอาจไม่ตรงกับยอดคงเหลือของบัญชีเงินฝากธนาคารตามสมุดบัญชีของกิจการ จึงต้องหาสาเหตุที่ทำให้ยอดคงเหลือแตกต่างกันแล้วนำมาจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร การจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคารที่นิยมจัดทำคือการตั้งยอดจากใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคารหรือจากยอดคงเหลือตามสมุดบัญชีของกิจการไปหายอดคงเหลือที่ถูกต้อง

-          เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงสุด ดังนั้น ในงบแสดงฐานะการเงินจึงแสดงรายการเงินสดรวมอยู่บรรทัดเดียวกับรายการเทียบเท่าเงินสดและอยู่ในบรรทัดแรกภายใต้หัวข้อสินทรัพย์หมุนเวียน ส่วนเงินสดที่มีข้อจำกัดในการใช้จะแยกแสดงต่างหาก โดยถ้าเป็นการกันเงินไว้เพื่อจ่ายในงวดบัญชีถัดไปจะแสดงภายใต้หัวข้อสินทรัพย์หมุนเวียนและถ้ากันไว้เพื่อชำระเงินเกินกว่างวดบัญชีถัดไป ต้องแสดงเป็นสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน สำหรับเงินเบิกเกินบัญชีธนาคารต้องแสดงเป็นหนี้สินหมุนเวียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น