วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

32207 หน่วยที่ 14

หน่วยที่ 14 ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้างและสินทรัพย์ถาวร
-          ในการดำเนินกิจกรรมของกิจการนั้น กิจการต้องว่าจ้างเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต้องมีการจ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้น ในการจ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่จะประกอบด้วยกิจกรรที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังต้องมีการควบคุมเพื่อให้จ่ายค่าตอบแทนถูกต้อง
-          กิจการจำเป็นต้องมีสินทรัพย์ถาวรเพื่อใช้ในการดำเนินงาน เนื่องจากสินทรัพย์ถาวรอาจถูกขโมยหรือสูญหายได้ จึงต้องมีการบันทึกข้อมูลและควบคุมอย่างเหมาะสม
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้าง คือ ระบบที่ทำหน้าที่ในการคำนวณจำนวนเงินที่ต้องจ่ายพนักงานเพื่อเป็นค่าแรงงาน พิมพ์เช็คค่าแรงงาน และเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายค่าแรงงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ข้อมูลในการวางแผนและควบคุม
-          การทำความเข้าใจระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้างนั้น จำเป็นต้องเข้าใจกิจกรรมในระบบ ซึ่งประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ การปรับปรุงแฟ้มข้อมูลหลักเงินเดือนค่าจ้าง การปรับปรุงอัตราภาษีและรายการหัก การสอบทานข้อมูลระยะเวลาการปฏิบัติงาน การจัดเตรียมเงินเดือนค่าจ้าง การจ่ายเงินเดือนค่าจ้าง การคำนวณผลประโยชน์และภาษีที่นายจ้างจ่ายสมทบ รายจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย และรายการหักอื่นๆ โดยกิจกรรมต่างๆ มีรูปแบบการทำงาน เอกสารและแบบฟอร์ม และการเกี่ยวข้องกับนักบัญชีที่แตกต่างกันออกไป
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้างเริ่มจากการที่แผนกประมวลผลข้อมูลได้รับสำเนาการปฏิบัติงานของพนักงาน และบัตรลงเวลาทำงาน ซึ่งจะถูกแปลงเป็นแฟ้มข้อมูล ต่อจากนั้นโปรแกรมจะดำเนินการเก็บรักษารายละเอียดข้อมูล จัดทำเช็ค และผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภททั่วไป ซึ่งต้องมีการจัดสร้างฐานข้อมูลที่ใช้สำหรับประมวลผลและรายงานหลักของระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้าง
-          เนื่องจากระบบสารสนเทศของระบบสารสนเทศทาการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้างอาจมีจุดบกพร่องที่ก่อให้เกิดจุดอ่อนได้ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดจุดควบคุมภายในเพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ โดยภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบอาจเกิดขึ้นกับแต่ละกิจกรรมในระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านเงินเดือนค่าจ้าง ดังนั้น การควบคุมจึงเน้นที่การควบคุมแต่ละกิจกรรม พร้อมทั้งการควบคุมทั่วไป
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านสินทรัพย์ถาวร คือ ระบบที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมและจัดการข้อมูลสินทรัพย์ถาวรของกิจการเพื่อประมวลผลข้อมูลดังกล่าวให้เป็นสารสนเทศที่มีประโยชน์ถูกต้อง ทันเวลา และตรงตามความต้องการของผู้บริหาร
-          การทำความเข้าใจระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านสินทรัพย์ถาวรนั้น จำเป็นต้องเข้าใจกิจกรรมในระบบซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ การได้มาของสินทรัพย์ถาวร การบำรุงรักษาสินทรัพย์ถาวร และการเลิกใช้สินทรัพย์ถาวร
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านสินทรัพย์ถาวรอาจเป็นการประมวลผลแบบทันทีหรือแบบแบชก็ได้ โดยการประมวลผลประกอบด้วย การประมวลผลการได้มาของสินทรัพย์ถาวร การบำรุงรักษาสินทรัพย์ถาวร และการเลิกใช้สินทรัพย์ถาวร ซึ่งต้องมีการจัดสร้างฐานข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผลและรายงานหลักของระบบสารสนเทศทาการบัญชีด้านสินทรัพย์ถาวร

-          เนื่องจากระบบสารสนเทศของระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านสินทรัพย์ถาวรอาจมีจุดบกพร่องที่ก่อให้เกิดจุดอ่อนได้ ดังนั้นจึงต้องมีการกำหนดจุดควบคุมภายในเพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ โดยภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบอาจเกิดขึ้นกับแต่ละกิจกรรมในระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านสินทรัพย์ถาวร ดังนั้น การควบคุมจึงเน้นที่การควบคุมที่เป็นลักษณะเฉพาะของสินทรัพย์ถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น