วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

32207 หน่วยที่ 15

หน่วยที่ 15 ระบบสารสนเทศทางการบัญชี ด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป เป็นระบบสารสนเทศทางการบัญชีที่ใช้ในการบันทึกหรือการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการเงินที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของกิจการมาจัดหมวดหมู่ตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และนโยบายการบัญชีของกิจการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปผลข้อมูลทางการเงินเหล่านี้นำเสนอในรูปของรายงานข้อมูลทางการเงินในรูปแบบต่างๆ
-          ในการกำหนดขั้นตอนการทำงานของระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป ควรคำนึงถึงลักษณะการดำเนินงานของกิจการ ขนาดของกิจการ และความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลในแต่ละระดับการบริหาร ตลอดจนความซับซ้อนของโครงสร้างในการจัดองค์กร และแนวทางในการปฏิบัติงานของแต่ละกิจการ รวมถึงสกุลเงินที่ใช้ในการจัดทำรายงานทางการเงินและรายงานที่เกี่ยวข้องทางการค้าของแต่ละกิจการ โดยมีผลลัพธ์ที่สำคัญ ได้แก่ งบแสดงฐานะการเงิน งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ งบกระแสเงินสด และจะต้องมีการควบคุมภายในที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ยอดบัญชีที่ถูกต้องและเชื่อถือได้
-          ระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป หมายถึง ระบบการบันทึกหรือการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการเงินที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของกิจการ มาจัดหมวดหมู่ตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และนโยบายทางการบัญชีของกิจการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกรายการค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ผ่านรายการค้าที่บันทึกไว้ไปยังบัญชีแยกประเภทที่เกี่ยวข้องต่างๆ อย่างถูกต้องและรวดเร็ว จัดทำรายงานทางการเงินต่างๆ อย่างถูกต้อง เชื่อถือได้ และรวดเร็ว ทันต่อเวลา ใช้ประโยชน์ในการวางแผน การควบคุม และการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร รวมทั้งใช้ประโยชน์นากรควบคุมภายใน และการป้องกันดูแลรักษาสินทรัพย์ในการดำเนินงานของกิจการ
-          ข้อมูลรายการค้าที่เกิดขึ้นในวงจรอื่นๆ ของระบบสารสนเทศทางการบัญชี จะถูกเชื่อมโยงนำเข้าสู่สารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไปผ่านข้อมูลบัญชีแยกประเภทย่อย โดยผลรวมของบัญชีแยกประเภทเหล่านี้จะถูกควบคุมโดยอัตโนมัติด้วยข้อมูลบัญชีแยกประเภททั่วไปซึ่งเป็นบัญชีคุมยอด ที่มีการบันทึกและจัดทำในระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป
-          ผังบัญชี คือ แผนภูมิบัญชีที่ประกอบด้วยรหัสบัญชี และชื่อบัญชีทั้งหมดที่มีในระบบสารสนเทศทางการบัญชีของกิจการ ผังบัญชีจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการกำหนดบัญชีต่างๆ ให้เพียงพอในการบันทึกบัญชี และการแยกหมวดหมู่เพื่อให้สามารถใช้ในการจัดทำงบการเงิน รวมทั้งเพียงพอต่อการจัดทำรายงานเพื่อการบริหาร
-          ในการกำหนดขั้นตอนการทำงานของระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป ควรคำนึงถึงลักษณะการดำเนินงานของกิจการ ขนาดของกิจการ และความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลในแต่ละระดับการบริหาร ตลอดจนความซับซ้อนของโครงสร้างในการจัดองค์กร และแนวทางในการปฏิบัติงานของแต่ละกิจการ รวมถึง สกุลเงินที่ใช้ในการจัดทำรายงานทางการเงิน และรายงานที่เกี่ยวข้องทาการค้าของแต่ละกิจการอีกด้วย
-          ผลลัพธ์ที่สำคัญของระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป ได้แก่ งบการเงินโดยรายงานเหล่านี้มักต้องจัดทำขึ้นทุกๆ งวดบัญชีตามที่กฎหมายระบุไว้ และรายละเอียดของงบต่างๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการนำไปใช้งาน

-          การควบคุมภายในของระบบสารสนเทศทางการบัญชีด้านระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป เป็นการควบคุมการทำงานของระบบบัญชีย่อยอื่นๆ รวมถึงการบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้น และการผ่านรายการค้าเหล่านี้ไปสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป เพื่อให้ได้ยอดบัญชีที่ตรงตามความเป็นจริง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น