วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

32207 หน่วยที่ 5

หน่วยที่ 5 ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ และต้นทุนการกู้ยืม
-          ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์เป็นสินทรัพย์ที่มีตัวตน ซึ่งกิจการมีไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานมากกว่าหนึ่งรอบระยะเวลา กิจการต้องวัดมูลค่าที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ที่เข้าเงื่อนไขการรับรู้โดยใช้ราคาทุน ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ แสดงในงบแสดงฐานะการเงินภายใต้หัวข้อสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน และต้องเปิดเผยข้อมูลตามที่มาตรฐานการบัญชีกำหนด
-          การจัดหาที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ สามารถกระทำได้หลายวิธี หากมีการขยายกำหนดการชำระเงินออกไปนานกว่าปกติ กิจการต้องบันทึกผลต่างระหว่างราคาเทียบเท่าเงินสดและจำนวนเงินทั้งหมดที่ต้องชำระเป็นดอกเบี้ยตลอดระยะเวลาที่ได้รับสินเชื่อ
-          ต้นทุนของที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นในภายหลังการรับรู้รายการจะใช้หลักการรับรู้เช่นเดียวกับต้นทุนที่เกิดขึ้นเมื่อเริ่มแรก ภายหลังการรับรู้รายการกิจการสามารถเลือกใช้นโยบายบัญชีโดยใช้วีราคาทุนหรือวิธีการตีราคาใหม่ แต่ต้องใช้นโยบายบัญชีเดียวกันสำหรับทุกรายการที่จัดอยู่ในประเภทเดียวกัน กิจการต้องตัดรายการที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ออกจากบัญชีเมื่อกิจการจำหน่ายสินทรัพย์ หรือคาดว่าจะไม่ได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตจากสินทรัพย์นั้น
-          กิจการต้องนำต้นทุนการกู้ยืมที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้มา การก่อสร้าง หรือการผลิตสินทรัพย์ที่เข้าเงื่อนไขรวมเป็นส่วนหนึ่งของราคาทุนของสินทรัพย์นั้น ส่วนต้นทุนการกู้ยืมอื่นๆ ต้องถือเป็นค่าใช้จ่าย
-          ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์เป็นสินทรัพย์ที่มีตัวตนซึ่งกิจการมีไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานโดยคาดว่าจะใช้ประโยชน์มากกว่าหนึ่งรอบระยะเวลา ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์อาจจำแนกประเภทได้ตามลักษณะและประโยชน์การใช้งานที่คล้ายคลึงกัน และอาจจำแนกได้ตามลักษณะของอายุการให้ประโยชน์
-          กิจการต้องรับรู้ต้นทุนขอรายการที่ดิน อาคารและอุปกรณ์เป็นสินทรัพย์เมื่อมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่ที่กิจการจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตจากรายการนั้น และกิจการสามารถวัดมูลค่าต้นทุนของรายการนั้นได้อย่างน่าเชื่อถือ กิจการต้องวัดมูลค่าหรือบันทึกรายการที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ที่เข้าเงื่อนๆขการรับรู้รายการเป็นสินทรัพย์โดยใช้ราคาทุน
-          ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ อาจแสดงในงบแสดงฐานะการเงินด้วยราคาทุนเดิมหรือราคาที่ตีใหม่ก็ได้ โดยแสดงภายใต้หัวข้อสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน ทั้งนี้กิจการจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดมูลค่าตามบัญชี วิธีการคิดค่าเสื่อมราคา อัตราค่าเสื่อมราคา และรายการอื่นๆ ตามที่มาตรฐานการบัญชีกำหนด
-          การซื้อที่ดิน อาคารและอุปกรณ์สามารถกระทำได้ทั้งซื้อเงินสดและซื้อเงินเชื่อ กรณีซื้อเงินเชื่อจะต้องบันทึกสินทรัพย์ด้วยมูลค่าเทียบเท่าการซื้อด้วยเงินสด สำหรับผลต่างระหว่างราคาเงินสดกับราคาที่ต้องชำระจริงให้ตัดเป็นดอกเบี้ยจ่ายตลอดอายุของการได้สินเชื่อ กรณีกิจการได้รับบริจาคที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ ควรบันทึกสินทรัพย์นั้นด้วยมูลค่ายุติธรรมหรือราคาตลาดที่เหมาะสม
-          การวัดมูลค่าต้นทุนกรณีสร้างสินทรัพย์ขึ้นใช้เอง ให้ใช้หลักการเดียวกับกรณีสินทรัพย์ที่กิจการได้มา โดยจะประกอบด้วยต้นทุนค่าวัตถุดิบ ค่าใช้จ่ายแปลงสภาพและค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดขึ้นเพื่อทำให้สินทรัพย์นั้นพร้อมที่จะใช้งานได้และอาจรวมดอกเบี้ยจากการกู้ยืมหรือต้นทุนของเงินทุนที่นำมาใช้ระหว่างการสร้างสินทรัพย์ นอกจากนี้ ยังรวมถึงต้นทุนในการรื้อ การขนย้าย และการบูรณะสถานที่ตั้งของสินทรัพย์ ถ้าเป็นภาระผูกพันกิจการที่จะต้องกระทำเมื่อสิ้นสุดสัญญา
-          กิจการต้องวัดมูลค่าต้นทุนของที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ที่ได้มาจากการแลกเปลี่ยนด้วยมูลค่ายุติธรรม เว้นแต่การแลกเปลี่ยนนั้นขาดเนื้อหาเชิงพาณิชย์หรือไม่สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ได้อย่างน่าเชื่อถือทั้งสินทรัพย์ที่ได้มาและสินทรัพย์ที่นำไปแลก กรณีดังกล่าวให้วัดมูลค่าสินทรัพย์โดยใช้มูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์ที่นำไปแลกเปลี่ยน
-          ภายหลังการรับรู้มูลค่าเริ่มแรกแล้ว กิจการสามารถเลือกที่จะแสดงราคาที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ ด้วยราคาทุนหรือราคาที่ตีใหม่ก็ได้ หากสามารถวัดมูลค่ายุติธรรมได้อย่างน่าเชื่อถือ ทั้งนี้กิจการต้องใช้นโยบายบัญชีเดียวกันสำหรับสินทรัพย์ทุกรายการที่จัดอยู่ในประเภทเดียวกัน แต่ไม่ว่ากิจการจะแสดงด้วยราคาทุนหรือราคาที่ตีใหม่จะต้องไม่แสดงราคาสินทรัพย์ในมูลค่าที่สูงกว่ามูลค่าที่คาดว่าจะได้รับคืน
-          ต้นทุนของที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นในภายหลังจะให้หลักการรับรู้เช่นเดียวกับต้นทุนการได้มาสินทรัพย์เมื่อเริ่มแรก โดยจะรับรู้ต้นทุนเป็นสินทรัพย์ได้ก็ต่อเมื่อเข้าเกณฑ์การรับรู้สินทรัพย์ทั้ง 2 ข้อ รายการใดไม่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายประจำงวด
-          กิจการต้องตัดรายการที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ออกจากบัญชีเมื่อกิจการจำหน่วยสินทรัพย์หรือกิจการคาดว่าจะไม่ได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตจากการใช้สินทรัพย์หรือจากการจำหน่ายสินทรัพย์ โดยต้องรับรู้ผลกำไรหรือขาดทุนที่เกิดขึ้นจากการตัดรายการในกำไรหรือขาดทุน ทั้งนี้กิจการต้องไม่จัดประเภทผลกำไรที่เกิดขึ้นจากการตัดรายการเป็นรายได้หลักจากการดำเนินงาน
-          ต้นทุนการกู้ยืม หมายถึง ดอกเบี้ยและต้นทุนอื่นที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมของกิจการ หากต้นทุนการกู้ยืมเกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้มา การก่อสร้างหรือการผลิตสินทรัพย์ที่จำเป็นต้องใช้เวลานานในการเตรียมพร้อมเพื่อให้สามารถนำสินทรัพย์นั้นมาใช้ได้ตามประสงค์ กิจการต้องรวมต้นทุนการกู้ยืมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์ ส่วนต้นทุนการกู้ยืมอื่นต้องรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายในงวดที่เกิดรายการ
-          ต้นทุนการกู้ยืมจะเริ่มต้นรวมเป็นส่วนหนึ่งของราคาทุนของสินทรัพย์ที่เข้าเงื่อนๆข เมื่อรายจ่ายเกี่ยวกับสินทรัพย์ได้เกิดขึ้น ต้นทุนการกู้ยืมได้เกิดขึ้น และสินทรัพย์อยู่ระหว่างการดำเนินการที่จำเป็นในการเตรียมสินทรัพย์ให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้ตามประสงค์หรือพร้อมที่จะขาย
-          การรวมต้นทุนการกู้ยืมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์ต้องหยุดพักในระหว่างที่การดำเนินการพัฒนาสินทรัพย์หยุดชะงักลงเป็นเวลาต่อเนื่อง
-          การรวมต้นทุนการกู้ยืมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์จะสิ้นสุดลง เมื่อการดำเนินการส่วนใหญ่ที่จำเป็นในการเตรียมสินทรัพย์ให้อยู่ในสภาพพร้อมที่ใช้ได้ตามประสงค์ หรือพร้อมที่จะขยายได้เสร็จสิ้นลง

-          กิจการต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนการกู้ยืมเงินในงบการเงิน โดยต้องเปิดเผยถึงจำนวนต้นทุนการกู้ยืมที่รวมเป็นราคาทุนในระหว่างงวด และอัตราการตั้งขึ้นเป็นราคาทุนของสินทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณต้นทุนการกู้ยืม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น