วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

32207 หน่วยที่ 8

หน่วยที่ 8 การบัญชีสินทรัพย์เฉพาะกรณี
-          มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ เรื่องเกษตรกรรม จะเกี่ยวข้องกับการรับรู้และการวัดมูลค่ากิจกรรมทางการเกษตร รวมทั้งการรับรู้กำไรหรือขาดทุนที่เกิดขึ้น การแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน แต่อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติยังมีปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการใช้มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศดังกล่าว
-          อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนเป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อหาประโยชน์จากรายได้ค่าเช่า หรือการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์ หรือทั้งสองอย่าง กิจการจะต้องรับรู้และวัดมูลค่าได้ 2 วิธี คือ วิธีมูลค่ายุติธรรมและวิธีราคาทุน สำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนไปบัญชีสินทรัพย์ประเภทอื่น หรือโอนจากบัญชีสินทรัพย์ประเภทอื่นมาเป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน รวมทั้งการแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูล จะต้องปฏิบัติตามที่มาตรฐานการบัญชีกำหนด
-          สินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขายเป็นสินทรัพย์ที่พร้อมจะขายในทันที โดยการขายมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่และคาดว่าจะขายเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี ส่วนการดำเนินงานที่ยกเลิกจะต้องจัดกลุ่มสินทรัพย์ที่เข้าเงื่อนไขเป็นสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขาย และต้องมีการรับรู้ วัดมูลค่า แสดงรายการและเปิดเผยข้อมูลตามที่มาตรฐานการบัญชีกำหนด
-          มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ เรื่องเกษตรกรรม ให้ถือปฏิบัติกับการบันทึกบัญชีของรายการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเกษตร ได้แก่ สินทรัพย์ชีวภาพ ผลิตผลทางการเกษตร ณ จุดเก็บเกี่ยว และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ชีวภาพที่มีการวัดมูลค่าด้วยมูลค่ายุติธรรมโดยมีการให้คำจำกัดความที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมไว้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ
-          กิจการต้องรับรูปรายการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการเกษตรเมื่อเข้าเงื่อนไขตามที่มาตรฐานการบัญชีกำหนดและต้องวัดมูลค่าด้วยมูลค่ายุติธรรมหักด้วยประมาณการค่าใช้จ่าย ณ จุดขาย เว้นแต่กรณีที่การวัดมูลค่ายุติธรรมไม่สามารถทำได้อย่างน่าเชื่อถือ และการวัดมูลค่ายุติธรรมดังกล่าให้กระทำเมื่อมีการรับรู้เริ่มแรก และ ณ ทุกวันที่ในงบแสดงฐานการเงิน
-          การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของธุรกิจการเกษตร ต้องเปิดเผยข้อมูลโดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ การเปิดเผยข้อมูลทั่วไป การเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสินทรัพย์ชีวภาพที่ไม่สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมได้อย่างน่าเชื่อถือ และการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

-          ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการใช้มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศมีประเด็นที่สำคัญ คือ ปัญหาในการวัดมูลค่ายุติธรรม ยังไม่มีตลาดสินค้าเกษตรที่รองรับการกำหนดมูลค่ายุติธรรมได้ครอบคลุมทุกประเภท ชนิด ขนาด อายุ คุณภาพ และคุณสมบัติของสินทรัพย์ชีวภาพ ปัญหาในการรับรู้กำไรหรือขาดทุนในงบการเงิน และปัญหาการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น