วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ภาคผนวก ข (4)

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง    Easy History
รหัสวิชา อ23206                                             วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                                เวลา 1 คาบ

มาตรฐาน ต 1.1
            เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด
               ต 1.1/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายที่ฟังและอ่าน
             1.1/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
            ต 1.1/4 เลือก/ระบุ หัวข้อเรื่อง ในความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
2. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
3. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
4. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว

สาระสำคัญ
               นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับที่มาที่ไปของสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของนักเรียนเอง ไวยากรณ์เรื่อง Past simple tense

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มีจิตสาธารณะ

สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
นักเรียน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าทราบไหมว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มีที่มาที่ไปอย่างไร
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 นักเรียนตอบคำถามของอาจารย์ (Answer will vary.)
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง Since When? ซึ่งกล่าวถึงสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
    2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง Since When?
    2.3 อาจารย์ถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับ เนื้อเรื่องที่อ่านจากใบความรู้เพื่อทดสอบ ดังต่อไปนี้
        -  When was the cell phone invented?
        - Who made it first?
        - When was the refrigerator invented?
        - Who made it first?
        - When was the television invented?
        - Who made it first?
        - When was the watch invented?
        - Who made it first?
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง Since When?
    2.2 นักเรียนรับแจกใบความรู้เรื่อง Since When?
    2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ตามเนื้อเรื่อง (Answers depend on the text.)

อาจารย์
นักเรียน
3. สรุปบทเรียน
    3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง (What did you get from this story?)
3. สรุปบทเรียน
    3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสรุปเนื้อเรื่อง และการใช้คำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างจากเนื้อเรื่อง
    4.2 อาจารย์ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด
    4.2 นักเรียนทำแบบฝึกหัดนั้น

5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
    5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งของสำคัญที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและสอบถามข้อสงสัย
    5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อเรื่องและสอบถามข้อสงสัย (ถ้ามี)

6. การประเมินผล
    6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
    6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน
6. การประเมินผล
    6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
    6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน

สื่อ                                  
            - ใบความรู้ที่ 4
            - ใบงานที่ 4




การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
2. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
3. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
4. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3  คะแนน ไม่ผ่าน

บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
                                                        (นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
            - ใบความรู้ที่ เรื่อง Since When?
            - ใบงานที่ เรื่อง Since When?

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง    Easy History
รหัสวิชา อ23206                                            วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                              เวลา 1 คาบ

มาตรฐาน ต 4.1
            ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม

ตัวชี้วัด
               ต 4.1/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

จุดประสงค์การเรียนรู้
            1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
            2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
            3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
            4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
            5. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล

สาระสำคัญ
               นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความมหัศจรรย์จากการสร้างหนังสักเรื่องหนึ่ง และเอฟเฟกพิเศษเกิดมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เบื้องหลังสเปเชี่ยลเอฟเฟกต่างๆ ได้เรียนรู้ไวยากรณ์เรื่อง Present perfect tense

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มีจิตสาธารณะ


สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา
- มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
อาจารย์
นักเรียน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าทราบไหมว่าหนังแต่ละเรื่องมีเบื้องหลัง และการสร้างหนังก็มีที่มาที่ไป หนังมีวิวัฒนาการด้วย
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 นักเรียนตอบคำถามของอาจารย์ (Answer will vary.)
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
     2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง The magic of movies ซึ่งกล่าวถึงการสร้างสเปเชี่ยลเอฟเฟกในยุคแรกๆ
    2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง The magic of movies
    2.3 อาจารย์ถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับ เนื้อเรื่องที่อ่านจากใบความรู้เพื่อทดสอบ ดังต่อไปนี้
        - When was the first movie show?
        - Who was the director of it?
       - What is the idea about special effect?
        - Who is the genius about special effect?
        - And what was it name?
        - What was the technique for King Kong?
          - What was the special effect in Toy Story?
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง The magic of movies
    2.2 นักเรียนรับแจกใบความรู้เรื่อง The magic of movies
    2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ตามเนื้อเรื่อง (Answers depend on the text.)


อาจารย์
นักเรียน
        - Who was the director of Star War?
        - How Star War was made?

3. สรุปบทเรียน
    3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง (What did you get from this story?)
3. สรุปบทเรียน
    3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสรุปเนื้อเรื่อง และการใช้คำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างใจเนื้อเรื่อง
    4.2 อาจารย์ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด
    4.2 นักเรียนทำแบบฝึกหัดนั้น

5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
    5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือเรื่องเบื้องหลังของหนัง
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและสอบถามข้อสงสัย
    5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อเรื่องและสอบถามข้อสงสัย (ถ้ามี)
6. การประเมินผล
    6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
    6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน
6. การประเมินผล
    6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
    6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน

สื่อ                                  
            - ใบความรู้ที่ 5
            - ใบงานที่ 5



การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
5. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน

บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
                                                         
                                                ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
                                                        (นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
            - ใบความรู้ที่ เรื่อง The Magic of Movies
            - ใบงานที่ เรื่อง The Magic of Movies
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง    Easy History
รหัสวิชา อ23206                                             วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                                 เวลา 1 คาบ

มาตรฐาน ต 1.2
            มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการและเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและ
ความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด
               ต 1.2/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
            ต 1.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
            ต 1.2/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้
            1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
            2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
            3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
            4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้

สาระสำคัญ
            นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่าความเปลี่ยนแปลงในโลกนี้ว่าเกิดจากความคิดของคนเพียงไม่กี่คน แม้จะเพียงเล็กน้อย ก็พลิกโฉมหน้าประเทศของเขาได้ และช่วยให้ความเป็นอยู่ของผู้คนดีขึ้น ได้รับความรูไวยากรณ์เรื่อง Present perfect tense

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
            - รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
            - ซื่อสัตย์สุจริต
            - อยู่อย่างพอเพียง
            - มีจิตสาธารณะ

สมรรถนะ
            - มีความสามารถในการสื่อสาร
            - มีความสามารถในการคิด
            - มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
นักเรียน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าทราบไหมว่าใครสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่บนโลกนี้บ้าง
    1.2 อาจารย์ยกตัวอย่างเช่น ไอน์สไตน์ สร้างระเบิดนิวเคลียร์ล้างโลก หรือ
โทมัน อัลวา เอดิสัน ได้ผลิตกระแสไฟฟ้าสร้างความเปลี่ยนแปลงไปทั้งโลก แล้วคนที่สร้างสิ่งเล็กๆ แล้วเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี เราจะได้เรียนรู้กัน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
    1.2 นักเรียนฟังอาจารย์เล่าเรื่องเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของโลก
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะเรียนเรื่อง People who made a Big difference-in a small way
    2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง People who made a Big difference-in a small way
    2.3 อาจารย์สอบถามเนื้อหาจากเรื่องที่อ่าน ดังนี้
- How Mohamed Yunus Change the world?
        - How  Nancy Lublin help poor people?
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนเรื่อง People who made a Big difference-in a small way
    2.2 นักเรียนรับใบความรู้เรื่อง People who made a Big difference-in a small way
    2.3 นักเรียนตอบคำถามตามเนื้อเรื่อง (Answers depend on the text.)



อาจารย์
นักเรียน
3. สรุปบทเรียน
    3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้ความรู้อะไรบ้าง (What do you get from this lesson?)
3. สรุปบทเรียน
    3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัด และให้นักเรียนลงมือทำ
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด และลงมือทำแบบฝึกหัด
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 อาจารย์ให้นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
    5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเกี่ยวกับประวัติบุคคลสำคัญ ของประเทศไทย หรือชาวต่างชาติก็ได้และตอบคำถามนักเรียน
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
    5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อว่าเกี่ยวกับอะไร และสอบถามข้อสงสัย
6. การประเมินผล
    6.1 อาจารย์ให้นักเรียนทำส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
    6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหา ผลคะแนน
6. การประเมินผล
    6.1 นักเรียนทำส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
    6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหา ผลคะแนน

สื่อ                                  
            - ใบความรู้ที่ 6
            - ใบงานที่ 6

การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
จุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้

4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน

บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
                                               
                                                ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
                                                        (นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)

ภาคผนวก ค
            - ใบความรู้ที่ เรื่อง People Who Made a Big Difference-in a Small Way
            - ใบงานที่ เรื่อง People Who Made a Big Difference-in a Small Way




แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง    Customs and Cultures
รหัสวิชา อ23206                                             วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                                เวลา 1 คาบ

มาตรฐาน ต 2.2
            เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ตัวชี้วัด
               ต 2.2/1 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างทางประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
               ต 2.2/2 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้
            1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
            2. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
            3. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
            4. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล

สาระสำคัญ
            นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวัฒนธรรมในหลายประเทศที่มักจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชม ได้เรียนรู้ไวยากรณ์ เรื่อง Present simple tense

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
            - ซื่อสัตย์สุจริต
            - มีวินัย
            - ใฝ่เรียนรู้
            - มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะ
            - มีความสามารถในการสื่อสาร
            - มีความสามารถในการคิด
            - มีความสามารถในการแก้ปัญหา
            - มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
นักเรียน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 อาจารย์ถามนักเรียนเกี่ยวกับต่างประเทศว่ามีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ อย่างไรบ้าง
    1.2 ในการไปเที่ยวต่างประเทศหรือเพียงแค่ไปบ้านเพื่อนเราก็ควรจะทำตัวตามเจ้าของบ้าน และวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องเหล่านี้ในประเทศต่างๆ กัน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับต่างประเทศว่ามีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ อย่างไรบ้าง
    1.2 นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนเรื่องเกี่ยวกับอะไร
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 อาจารย์แจ้งนักเรียนว่าเราจะมาเรียนเรื่อง Tips to International Travelers
    2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง Tips to International Travelers และตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
2.3 อาจารย์สอบถามนักเรียนตามเนื้อเรื่องที่อ่าน โดยมีคำถาม ดังนี้
        - How much should  you tip in U.S. for waiter and taxi driver?
        - What should you do in Italy and Mexico?
        - What should you do in England?
        - What should you do in Spain?
        - What should you do in Arab countries?
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนเรื่อง Tips to International Travelers
    2.2 นักเรียนรับแจกใบความรู้เรื่อง Tips to International Travelers
    2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ตามเนื้อหา ในเรื่อง (Answer depend on the text)



อาจารย์
นักเรียน
        - What should you do in Japan?
        - What should you do in most Asian countries?
        - What should you don’t forget?

3. สรุปบทเรียน
    3.1 นักเรียนตอบคำถามว่าจากที่เรียนมาทั้งหมด นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง (What did you get from this lesson?)
    3.2 อาจารย์ให้แง่คิดแก่นักเรียนว่า เวลาเราไปต่างประเทศ ประเทศไหน เราควรศึกษาก่อนว่าเราควรปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้เขามองว่าคนไทยหยาบคาย ไร้มารยาท ไม่สุภาพ และภาษากายก็สำคัญมาก อาจจะสำคัญกว่าภาษาพูดก็ได้ เพราะพูดผิดยังมีคนให้อภัยที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา แต่ถ้าเราประพฤติตัวผิดมันบอกเลยว่า เวลาเราอยู่ในประเทศไทย เราปฏิบัติตัวเช่นไร ดังนั้นควรคิดให้ดี
3. สรุปบทเรียน
    3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
    3.2 นักเรียนรับทราบเกี่ยวกับแง่คิด และคอยเสริมความคิดเห็นถ้านักเรียนมีความคิดเห็นเพิ่มเติม
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจับใจความเนื้อเรื่อง และทดสอบคำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างจากในเนื้อเรื่อง
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด

5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรจะ เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต่างประเทศ และตอบข้อสงสัยของนักเรียน
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 นักเรียนรับทราบการบ้านเกี่ยวกับ
การสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
    5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อที่จะต้องทำและสอบถามข้อสงสัย เพิ่มเติม ถ้ามีข้อสงสัย



อาจารย์
นักเรียน
6. การประเมินผล
    6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
    6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเรื่องที่เรียนเพื่อมาตรวจให้คะแนน
6. การประเมินผล
    6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
    6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเรื่องที่เรียนเพื่อมาตรวจให้คะแนน

สื่อ                                  
            - ใบความรู้ที่ 7
            - ใบงานที่ 7

การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
3. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
4. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน

บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………



- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
                                                         
                                                ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
                                                        (นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)

ภาคผนวก ค
            - ใบความรู้ที่ เรื่อง Tips to International Travelers
            - ใบงานที่ เรื่อง Tips to International Travelers

















แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง    Customs and Cultures
รหัสวิชา อ23206                                             วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                                 เวลา 1 คาบ

มาตรฐาน ต 2.2
            เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ตัวชี้วัด
               ต 2.2/1 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
               ต 2.2/2 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้
            1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
            2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
            3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
            4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
            5. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว

สาระสำคัญ
            นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการทักทาย การพบปะกันของชาวต่างชาติ และได้ความรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์เรื่อง Present simple tense

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา
- มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
นักเรียน
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าเวลาเราควรทำตัวอย่างไร เจ้าของบ้านทำตัวอย่างไร เราควรทำปฏิบัติตามหรือไม่
    1.2 อาจารย์แจ้งนักเรียนว่าเราจะมาเรียนเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในต่างประเทศต่อเนื่องจากบทที่แล้ว เราจะได้สำนวนภาษาอังกฤษที่ตรงกับภาษาไทยด้วย ว่า When in Rome, do as Roman do ความหมายตรงกับภาษิตไทยว่า เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
    1.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
    1.2 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนเรื่องอะไร และเรื่องที่เกี่ยวข้องจะตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเรื่อง When In Rome, Do as The Romans Do
    2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง When In Rome, Do as The Romans Do และตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
  2.3 อาจารย์สอบถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ข้อคำถามดังต่อไปนี้
        - What should you do about Hugging, Kissing, and Keeping a Distance, according to the story?
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
    2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเรื่องWhen In Rome, Do as The Romans Do
    2.2 นักเรียนรับใบความรู้เรื่อง When In Rome, Do as The Romans Do และสอบถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์เกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่อ่าน (Answers depend on the text.)




อาจารย์
นักเรียน
        - What should you do about Eye Contact
, according to the story?
        - What should you do about On a First-Name Basis, according to the story?
        - What should you do about Invitations, according to the story?
        - What should you do about Punctuality, according to the story?
        - What should you do about Noise, according to the story?

3. สรุปบทเรียน
    3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง (What did you get from this lesson?)
    3.2 อาจารย์ให้แง่คิดนักเรียนว่า เวลาเราทำอะไร เราควรคิดให้รอบคอบ ไปเที่ยวที่ไหน บ้านไหน เมืองไหน ก็ควรรับทราบวัฒนธรรมของเขา และจากที่เราเรียนมาเราได้ทราบความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับต่างชาติด้วย
3. สรุปบทเรียน
    3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
    3.2  นักเรียนรับทราบแง่คิดและให้ความคิดเพิ่มเติมในกรณีที่นักเรียนมีความคิดเห็นเพิ่มเติม
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจับใจความและทดสอบคำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างจากในเนื้อเรื่อง
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
    4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัดและทำแบบฝึกหัด
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5. การนำความรู้ไปใช้
    5.1 นักเรียนรับทราบการบ้านที่ให้สรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ



อาจารย์
นักเรียน
    5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเกี่ยวกับ การไปเที่ยวต่างประเทศ และตอบข้อสงสัยของนักเรียน
    5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อที่ควรทำ และซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการบ้าน
6. ประเมินผล
    6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
    6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเพื่อตรวจให้คะแนน
6. ประเมินผล
    6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
   6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเพื่อตรวจให้คะแนน

การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
5. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน

บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
                                                         
                                                ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
                                                        (นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)

ภาคผนวก ค
            - ใบความรู้ที่ เรื่อง When In Rome, Do As The Romans Do

            - ใบงานที่ เรื่อง When In Rome, Do As The Romans Do

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น