แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Easy History
รหัสวิชา อ23206 วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 1 คาบ
มาตรฐาน ต 1.1
เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ต 1.1/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายที่ฟังและอ่าน
ต 1.1/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.1/4 เลือก/ระบุ หัวข้อเรื่อง ในความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
2. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
3. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
4. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว
สาระสำคัญ
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับที่มาที่ไปของสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของนักเรียนเอง ไวยากรณ์เรื่อง Past simple tense
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
|
นักเรียน
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าทราบไหมว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มีที่มาที่ไปอย่างไร
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 นักเรียนตอบคำถามของอาจารย์ (Answer will vary.)
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง Since When? ซึ่งกล่าวถึงสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง Since When?
2.3 อาจารย์ถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับ เนื้อเรื่องที่อ่านจากใบความรู้เพื่อทดสอบ ดังต่อไปนี้
- When was the cell phone invented?
- Who made it first?
- When was the refrigerator invented?
- Who made it first?
- When was the television invented?
- Who made it first?
- When was the watch invented?
- Who made it first?
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง Since When?
2.2 นักเรียนรับแจกใบความรู้เรื่อง Since When?
2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ตามเนื้อเรื่อง (Answers depend on the text.)
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง (What did you get from this story?)
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสรุปเนื้อเรื่อง และการใช้คำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างจากเนื้อเรื่อง
4.2 อาจารย์ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด
4.2 นักเรียนทำแบบฝึกหัดนั้น
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งของสำคัญที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและสอบถามข้อสงสัย
5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อเรื่องและสอบถามข้อสงสัย (ถ้ามี)
|
6. การประเมินผล
6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน
|
6. การประเมินผล
6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน
|
สื่อ
- ใบความรู้ที่ 4
- ใบงานที่ 4
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
|
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
1. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
2. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
3. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
4. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว
|
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
|
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน
|
บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
(นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
- ใบความรู้ที่ 4 เรื่อง Since When?
- ใบงานที่ 4 เรื่อง Since When?
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Easy History
รหัสวิชา อ23206 วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 1 คาบ
มาตรฐาน ต 4.1
ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด
ต 4.1/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
5. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
สาระสำคัญ
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความมหัศจรรย์จากการสร้างหนังสักเรื่องหนึ่ง และเอฟเฟกพิเศษเกิดมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เบื้องหลังสเปเชี่ยลเอฟเฟกต่างๆ ได้เรียนรู้ไวยากรณ์เรื่อง Present perfect tense
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา
- มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
อาจารย์
|
นักเรียน
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าทราบไหมว่าหนังแต่ละเรื่องมีเบื้องหลัง และการสร้างหนังก็มีที่มาที่ไป หนังมีวิวัฒนาการด้วย
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 นักเรียนตอบคำถามของอาจารย์ (Answer will vary.)
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง The magic of movies ซึ่งกล่าวถึงการสร้างสเปเชี่ยลเอฟเฟกในยุคแรกๆ
2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง The magic of movies
2.3 อาจารย์ถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับ เนื้อเรื่องที่อ่านจากใบความรู้เพื่อทดสอบ ดังต่อไปนี้
- When was the first movie show?
- Who was the director of it?
- What is the idea about special effect?
- Who is the genius about special effect?
- And what was it name?
- What was the technique for King Kong?
- What was the special effect in Toy Story?
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนรู้เรื่อง The magic of movies
2.2 นักเรียนรับแจกใบความรู้เรื่อง The magic of movies
2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ตามเนื้อเรื่อง (Answers depend on the text.)
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
- Who was the director of Star War?
- How Star War was made?
| |
3. สรุปบทเรียน
3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง (What did you get from this story?)
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสรุปเนื้อเรื่อง และการใช้คำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างใจเนื้อเรื่อง
4.2 อาจารย์ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด
4.2 นักเรียนทำแบบฝึกหัดนั้น
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือเรื่องเบื้องหลังของหนัง
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและสอบถามข้อสงสัย
5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อเรื่องและสอบถามข้อสงสัย (ถ้ามี)
|
6. การประเมินผล
6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน
|
6. การประเมินผล
6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วมาให้อาจารย์ตรวจลงคะแนน วิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษร
6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหาผลคะแนน
|
สื่อ
- ใบความรู้ที่ 5
- ใบงานที่ 5
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
|
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
5. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
|
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
|
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน
|
บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
(นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
- ใบความรู้ที่ 5 เรื่อง The Magic of Movies
- ใบงานที่ 5 เรื่อง The Magic of Movies
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Easy History
รหัสวิชา อ23206 วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 1 คาบ
มาตรฐาน ต 1.2
มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการและเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและ
ความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต 1.2/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ต 1.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.2/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
สาระสำคัญ
นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่าความเปลี่ยนแปลงในโลกนี้ว่าเกิดจากความคิดของคนเพียงไม่กี่คน แม้จะเพียงเล็กน้อย ก็พลิกโฉมหน้าประเทศของเขาได้ และช่วยให้ความเป็นอยู่ของผู้คนดีขึ้น ได้รับความรูไวยากรณ์เรื่อง Present perfect tense
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- อยู่อย่างพอเพียง
- มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
|
นักเรียน
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าทราบไหมว่าใครสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่บนโลกนี้บ้าง
1.2 อาจารย์ยกตัวอย่างเช่น ไอน์สไตน์ สร้างระเบิดนิวเคลียร์ล้างโลก หรือ
โทมัน อัลวา เอดิสัน ได้ผลิตกระแสไฟฟ้าสร้างความเปลี่ยนแปลงไปทั้งโลก แล้วคนที่สร้างสิ่งเล็กๆ แล้วเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี เราจะได้เรียนรู้กัน |
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
1.2 นักเรียนฟังอาจารย์เล่าเรื่องเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของโลก
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะเรียนเรื่อง People who made a Big difference-in a small way
2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง People who made a Big difference-in a small way
2.3 อาจารย์สอบถามเนื้อหาจากเรื่องที่อ่าน ดังนี้
- How Mohamed Yunus Change the world?
- How Nancy Lublin help poor people?
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนเรื่อง People who made a Big difference-in a small way
2.2 นักเรียนรับใบความรู้เรื่อง People who made a Big difference-in a small way
2.3 นักเรียนตอบคำถามตามเนื้อเรื่อง (Answers depend on the text.)
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้ความรู้อะไรบ้าง (What do you get from this lesson?)
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัด และให้นักเรียนลงมือทำ
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด และลงมือทำแบบฝึกหัด
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 อาจารย์ให้นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเกี่ยวกับประวัติบุคคลสำคัญ ของประเทศไทย หรือชาวต่างชาติก็ได้และตอบคำถามนักเรียน
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 นักเรียนทำการบ้านโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อว่าเกี่ยวกับอะไร และสอบถามข้อสงสัย
|
6. การประเมินผล
6.1 อาจารย์ให้นักเรียนทำส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหา ผลคะแนน
|
6. การประเมินผล
6.1 นักเรียนทำส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดมาตรวจหา ผลคะแนน
|
สื่อ
- ใบความรู้ที่ 6
- ใบงานที่ 6
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
|
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
|
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
|
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
|
จุดประสงค์
|
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
|
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน
|
บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
(นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
- ใบความรู้ที่ 6 เรื่อง People Who Made a Big Difference-in a Small Way
- ใบงานที่ 6 เรื่อง People Who Made a Big Difference-in a Small Way
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Customs and Cultures
รหัสวิชา อ23206 วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 1 คาบ
มาตรฐาน ต 2.2
เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 2.2/1 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างทางประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
ต 2.2/2 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
3. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
4. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
สาระสำคัญ
นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวัฒนธรรมในหลายประเทศที่มักจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชม ได้เรียนรู้ไวยากรณ์ เรื่อง Present simple tense
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา
- มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
|
นักเรียน
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 อาจารย์ถามนักเรียนเกี่ยวกับต่างประเทศว่ามีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ อย่างไรบ้าง
1.2 ในการไปเที่ยวต่างประเทศหรือเพียงแค่ไปบ้านเพื่อนเราก็ควรจะทำตัวตามเจ้าของบ้าน และวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องเหล่านี้ในประเทศต่างๆ กัน
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับต่างประเทศว่ามีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ อย่างไรบ้าง
1.2 นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนเรื่องเกี่ยวกับอะไร
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 อาจารย์แจ้งนักเรียนว่าเราจะมาเรียนเรื่อง Tips to International Travelers
2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง Tips to International Travelers และตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
2.3 อาจารย์สอบถามนักเรียนตามเนื้อเรื่องที่อ่าน โดยมีคำถาม ดังนี้
- How much should you tip in U.S. for waiter and taxi driver?
- What should you do in Italy and Mexico?
- What should you do in England?
- What should you do in Spain?
- What should you do in Arab countries?
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนเรื่อง Tips to International Travelers
2.2 นักเรียนรับแจกใบความรู้เรื่อง Tips to International Travelers
2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ตามเนื้อหา ในเรื่อง (Answer depend on the text)
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
- What should you do in Japan?
- What should you do in most Asian countries?
- What should you don’t forget?
| |
3. สรุปบทเรียน
3.1 นักเรียนตอบคำถามว่าจากที่เรียนมาทั้งหมด นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง (What did you get from this lesson?)
3.2 อาจารย์ให้แง่คิดแก่นักเรียนว่า เวลาเราไปต่างประเทศ ประเทศไหน เราควรศึกษาก่อนว่าเราควรปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้เขามองว่าคนไทยหยาบคาย ไร้มารยาท ไม่สุภาพ และภาษากายก็สำคัญมาก อาจจะสำคัญกว่าภาษาพูดก็ได้ เพราะพูดผิดยังมีคนให้อภัยที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา แต่ถ้าเราประพฤติตัวผิดมันบอกเลยว่า เวลาเราอยู่ในประเทศไทย เราปฏิบัติตัวเช่นไร ดังนั้นควรคิดให้ดี
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
3.2 นักเรียนรับทราบเกี่ยวกับแง่คิด และคอยเสริมความคิดเห็นถ้านักเรียนมีความคิดเห็นเพิ่มเติม
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจับใจความเนื้อเรื่อง และทดสอบคำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างจากในเนื้อเรื่อง
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัด
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรจะ เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวต่างประเทศ และตอบข้อสงสัยของนักเรียน
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 นักเรียนรับทราบการบ้านเกี่ยวกับ
การสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อที่จะต้องทำและสอบถามข้อสงสัย เพิ่มเติม ถ้ามีข้อสงสัย
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
6. การประเมินผล
6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเรื่องที่เรียนเพื่อมาตรวจให้คะแนน
|
6. การประเมินผล
6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเรื่องที่เรียนเพื่อมาตรวจให้คะแนน
|
สื่อ
- ใบความรู้ที่ 7
- ใบงานที่ 7
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
|
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
3. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
4. นักเรียนใช้รูปแบบคำกริยาได้ถูกต้องตามกาล
|
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
|
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน
|
บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
(นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
- ใบความรู้ที่ 7 เรื่อง Tips to International Travelers
- ใบงานที่ 7 เรื่อง Tips to International Travelers
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Customs and Cultures
รหัสวิชา อ23206 วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 1 คาบ
มาตรฐาน ต 2.2
เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 2.2/1 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
ต 2.2/2 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
5. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว
สาระสำคัญ
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการทักทาย การพบปะกันของชาวต่างชาติ และได้ความรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์เรื่อง Present simple tense
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
สมรรถนะ
- มีความสามารถในการสื่อสาร
- มีความสามารถในการคิด
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา
- มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
อาจารย์
|
นักเรียน
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าเวลาเราควรทำตัวอย่างไร เจ้าของบ้านทำตัวอย่างไร เราควรทำปฏิบัติตามหรือไม่
1.2 อาจารย์แจ้งนักเรียนว่าเราจะมาเรียนเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในต่างประเทศต่อเนื่องจากบทที่แล้ว เราจะได้สำนวนภาษาอังกฤษที่ตรงกับภาษาไทยด้วย ว่า When in Rome, do as Roman do ความหมายตรงกับภาษิตไทยว่า เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม
|
1. ทบทวนพื้นฐานความรู้เดิม
1.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
1.2 นักเรียนรับทราบว่าเราจะเรียนเรื่องอะไร และเรื่องที่เกี่ยวข้องจะตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 อาจารย์แจ้งให้นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเรื่อง When In Rome, Do as The Romans Do
2.2 อาจารย์แจกใบความรู้เรื่อง When In Rome, Do as The Romans Do และตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
2.3 อาจารย์สอบถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ข้อคำถามดังต่อไปนี้
- What should you do about Hugging, Kissing, and Keeping a Distance, according to the story?
|
2. สอนเนื้อหาใหม่และปฏิบัติกิจกรรม
2.1 นักเรียนรับทราบว่าเราจะมาเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเรื่องWhen In Rome, Do as The Romans Do
2.2 นักเรียนรับใบความรู้เรื่อง When In Rome, Do as The Romans Do และสอบถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
2.3 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์เกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่อ่าน (Answers depend on the text.)
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
- What should you do about Eye Contact
, according to the story?
- What should you do about On a First-Name Basis, according to the story?
- What should you do about Invitations, according to the story?
- What should you do about Punctuality, according to the story?
- What should you do about Noise, according to the story?
| |
3. สรุปบทเรียน
3.1 อาจารย์ถามนักเรียนว่าจากที่เรียนมาทั้งหมดนักเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง (What did you get from this lesson?)
3.2 อาจารย์ให้แง่คิดนักเรียนว่า เวลาเราทำอะไร เราควรคิดให้รอบคอบ ไปเที่ยวที่ไหน บ้านไหน เมืองไหน ก็ควรรับทราบวัฒนธรรมของเขา และจากที่เราเรียนมาเราได้ทราบความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับต่างชาติด้วย
|
3. สรุปบทเรียน
3.1 นักเรียนตอบคำถามอาจารย์ (Answers will vary.)
3.2 นักเรียนรับทราบแง่คิดและให้ความคิดเพิ่มเติมในกรณีที่นักเรียนมีความคิดเห็นเพิ่มเติม
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 อาจารย์แจกแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจับใจความและทดสอบคำศัพท์ในบริบทที่แตกต่างจากในเนื้อเรื่อง
|
4. ฝึกทักษะจากใบงานและจากแบบฝึกหัดเสริม
4.1 นักเรียนรับแจกแบบฝึกหัดและทำแบบฝึกหัด
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนโดยการสรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
|
5. การนำความรู้ไปใช้
5.1 นักเรียนรับทราบการบ้านที่ให้สรุปเนื้อเรื่องจากบทความในเว็บไซต์ฝึกภาษาหรือจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
|
อาจารย์
|
นักเรียน
|
5.2 อาจารย์กำหนดหัวข้อว่าควรเกี่ยวกับ การไปเที่ยวต่างประเทศ และตอบข้อสงสัยของนักเรียน
|
5.2 นักเรียนรับทราบหัวข้อที่ควรทำ และซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการบ้าน
|
6. ประเมินผล
6.1 อาจารย์ให้นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
6.2 อาจารย์ให้นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเพื่อตรวจให้คะแนน
|
6. ประเมินผล
6.1 นักเรียนส่งการบ้านจากคาบที่แล้วและรับทราบคำวิจารณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของการบ้านที่ส่งมาแล้ว
6.2 นักเรียนส่งแบบฝึกหัดเพื่อตรวจให้คะแนน
|
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์
|
เครื่องมือที่ใช้
ในการวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
1. นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์จากบทเรียนได้
3. นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4. นักเรียนบอกรายละเอียดของเรื่องที่อ่านได้
5. นักเรียนบอกความหมายของคำที่ใช้อ้างอิงถึงคำนามที่กล่าวมาแล้ว
|
- แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
|
8-9 คะแนน ดีเยี่ยม
6-7 คะแนน ดี
4-5 คะแนน ผ่าน
0-3 คะแนน ไม่ผ่าน
|
บันทึกผลหลังการสอน
- ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- แนวทางในการพัฒนาและแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ .............................................ผู้บันทึก
(นางสาวปิลันธร มั่นพันธ์พาณิชย์)
ภาคผนวก ค
- ใบความรู้ที่ 8 เรื่อง When In Rome, Do As The Romans Do
- ใบงานที่ 8 เรื่อง When In Rome, Do As The Romans Do
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น