ภาคผนวก ฉ
การวิเคราะห์ข้อมูล
แบบประเมินความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้
ประกอบวิทยานิพนธ์ เรื่อง การเปรียบเทียบความสามารถและเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่ได้รับการสอนตามทฤษฎีเชิงสังคมและวัฒนธรรมของไวก็อตสกีกับทฤษฎีโครงสร้างทางความรู้
คำชี้แจง
โปรดประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ โดยพิจารณาตามรายการประเมินที่กำหนดใน
ตารางและทำเครื่องหมาย
P ในช่องความสอดคล้อง
ดังต่อไปนี้
+1 หมายถึง มีความสอดคล้อง
0 หมายถึง ไม่แน่ใจ
หรือตัดสินใจไม่ได้
-1 หมายถึง ไม่สอดคล้อง
ข้อ
|
รายการประเมิน
|
ความสอดคล้อง
|
หมายเหตุ
|
||
+1
|
0
|
-1
|
|||
1
|
แผนการจัดการเรียนรู้มีองค์ประกอบครบถ้วนตามสถานศึกษากำหนด
|
|
|
|
|
2
|
แผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ที่กำหนด
|
|
|
|
|
3
|
การเขียนสาระสำคัญในแผนถูกต้องเหมาะสม
|
|
|
|
|
4
|
สาระการเรียนรู้เหมาะสมกับเวลาและตัวชี้วัด
|
|
|
|
|
5
|
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/จุดประสงค์ครอบคลุมสาระการเรียนรู้
|
|
|
|
|
6
|
กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีเชิงสังคมและวัฒนธรรมของไวก็อตสกีและทฤษฎีโครงสร้างทางความรู้มีขั้นตอนครบถ้วน
เหมาะสม
|
|
|
|
|
7
|
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดของนักเรียน
|
|
|
|
|
ข้อ
|
รายการประเมิน
|
ความสอดคล้อง
|
หมายเหตุ
|
||
|
|
+1
|
0
|
-1
|
|
8
|
แผนการเรียนรู้กำหนดสื่อและแหล่งเรียนรู้เหมาะสมมีความสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้
|
|
|
|
|
9
|
แผนการจัดการเรียนรู้
มีการกำหนดการวัดประเมินผลวิธีการวัดอย่างเหมาะสม
|
|
|
|
|
10
|
แผนการจัดการเรียนรู้มีเครื่องมือการวัดและเกณฑ์การวัดอย่างเหมาะสม
|
|
|
|
|
11
|
มีการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน
|
|
|
|
|
12
|
องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้
ครบถ้วน สมบูรณ์
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ............................................................
(.........................................................)
ผู้ประเมิน
ตาราง 17 ค่า IOC
แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีเชิงสังคมและวัฒนธรรม
ข้อคำถาม
|
คนที่
1
|
คนที่
2
|
คนที่
3
|
คนที่
4
|
คนที่
5
|
รวม
|
เฉลี่ย
|
วิเคราะห์
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
|
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
|
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
|
รวม
|
12
|
12
|
12
|
12
|
12
|
5
|
1
|
สอดคล้อง
|
ตาราง 18 ค่า IOC
แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีโครงสร้างทางความรู้
ข้อคำถาม
|
คนที่
1
|
คนที่
2
|
คนที่
3
|
คนที่
4
|
คนที่
5
|
รวม
|
เฉลี่ย
|
วิเคราะห์
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1
|
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
|
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
|
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
สอดคล้อง
|
รวม
|
12
|
12
|
12
|
12
|
12
|
5
|
1
|
สอดคล้อง
|
ตาราง 19 ค่าความยากง่าย
(p) ค่าอำนาจจำแนก
(r) และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ข้อที่
|
P
|
r
|
ข้อที่
|
P
|
r
|
1
|
.21
|
.61
|
16
|
.48
|
.39
|
2
|
.59
|
.46
|
17
|
.23
|
.40
|
3
|
.84
|
.21
|
18
|
.40
|
.37
|
4
|
.29
|
.80
|
19
|
.59
|
.46
|
5
|
.68
|
.55
|
20
|
.25
|
.38
|
6
|
.30
|
.50
|
21
|
.56
|
.60
|
7
|
.53
|
.34
|
22
|
.27
|
.41
|
8
|
.71
|
.33
|
23
|
.47
|
.65
|
9
|
.52
|
.39
|
24
|
.64
|
.36
|
10
|
. 55
|
.88
|
25
|
.23
|
.65
|
11
|
.27
|
.38
|
26
|
.64
|
.42
|
12
|
.27
|
.38
|
27
|
.26
|
.65
|
13
|
.22
|
.45
|
28
|
.38
|
.32
|
14
|
.21
|
.70
|
29
|
.34
|
.38
|
15
|
.51
|
.35
|
30
|
.74
|
.31
|
31
|
.60
|
.38
|
36
|
.55
|
.37
|
32
|
.27
|
.40
|
37
|
.30
|
.46
|
33
|
.40
|
.40
|
38
|
.40
|
.32
|
34
|
.44
|
.56
|
39
|
.37
|
.33
|
35
|
.38
|
.66
|
40
|
.21
|
.66
|
ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.8798
ตาราง
20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ที่ได้รับ
การสอนตามทฤษฎีเชิงสังคมและวัฒนธรรมของไวก็อตสกี
การสอนตามทฤษฎีเชิงสังคมและวัฒนธรรมของไวก็อตสกี
เลขที่
|
คะแนนก่อนเรียน
|
คะแนนหลังเรียน
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
|
15.00
26.00
18.00
20.00
29.00
25.00
38.00
32.00
14.00
18.00
24.00
14.00
14.00
29.00
21.00
15.00
19.00
16.00
20.00
23.00
20.00
21.00
14.00
28.00
24.00
16.00
|
27.00
26.00
34.00
22.00
33.00
35.00
40.00
29.00
17.00
20.00
16.00
16.00
21.00
29.00
22.00
22.00
23.00
23.00
20.00
25.00
22.00
24.00
21.00
24.00
32.00
17.00
|
ตาราง
20 (ต่อ)
เลขที่
|
คะแนนก่อนเรียน
|
คะแนนหลังเรียน
|
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
|
16.00
18.00
18.00
21.00
10.00
22.00
22.00
31.00
27.00
16.00
16.00
24.00
27.00
24.00
32.00
14.00
42.00
25.00
18.00
14.00
20.00
24.00
|
28.00
19.00
20.00
26.00
29.00
30.00
22.00
35.00
29.00
20.00
20.00
23.00
30.00
25.00
35.00
30.00
21.00
26.00
32.00
19.00
18.00
31.00
|
![]() |
21.54
|
25.17
|
S.D.
|
6.65
|
5.83
|
ตาราง 21 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ที่ได้รับการสอนตามทฤษฎีโครงสร้างทางความรู้
ที่ได้รับการสอนตามทฤษฎีโครงสร้างทางความรู้
เลขที่
|
คะแนนก่อนเรียน
|
คะแนนหลังเรียน
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
|
24.00
24.00
25.00
29.00
14.00
21.00
24.00
25.00
29.00
18.00
20.00
31.00
33.00
19.00
21.00
15.00
26.00
17.00
26.00
16.00
17.00
22.00
17.00
21.00
21.00
18.00
|
32.00
22.00
31.00
26.00
23.00
26.00
32.00
34.00
33.00
20.00
23.00
37.00
35.00
25.00
26.00
16.00
28.00
20.00
20.00
32.00
31.00
28.00
26.00
23.00
21.00
27.00
|
ตาราง 21 (ต่อ)
เลขที่
|
คะแนนก่อนเรียน
|
คะแนนหลังเรียน
|
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
|
20.00
19.00
17.00
21.00
24.00
28.00
21.00
22.00
22.00
25.00
29.00
22.00
21.00
18.00
14.00
20.00
23.00
26.00
19.00
18.00
22.00
|
23.00
28.00
23.00
21.00
28.00
33.00
25.00
20.00
25.00
29.00
29.00
20.00
33.00
19.00
30.00
20.00
30.00
31.00
27.00
26.00
37.00
|
![]() |
21.79
|
26.68
|
S.D.
|
4.42
|
5.19
|
ตาราง
22 การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ก่อนเรียนทั้ง 2 กลุ่มทดลอง
ปีที่ 3 ก่อนเรียนทั้ง 2 กลุ่มทดลอง
กลุ่มทดลอง
|
![]() |
S.D.
|
T
|
P
|
ก่อนเรียนกลุ่มทดลอง
1
|
21.54
|
6.65
|
.394
|
.695
|
ก่อนเรียนกลุ่มทดลอง
2
|
21.79
|
4.42
|
*P ≤ .01
จากตาราง 22 พบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 2 กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่านก่อนเรียน
ไม่แตกต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น