2. การสอนตามสารบัญทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
ลักษณะการสอนของ
ไดรเวอร์และโอล์แฮม (Driver,
& Oldham, 1986, unpaged) ประกอบด้วย
1.
ขั้นนำ (orientation)
เป็นขั้นที่ผู้เรียนจะรับรู้ถึงจุดมุ่งหมายและมีแรงจูงใจใน
การเรียนบทเรียน
การเรียนบทเรียน
2.
ขั้นล้วงความคิด (elicitation)
เป็นขั้นที่ผู้เรียนแสดงออกถึงความรู้ความเข้าใจเดิมที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
วิธีการให้ผู้เรียนแสดงออก อาจทำได้โยการอภิปรายกลุ่ม การให้ผู้เรียนออกแบบโปสเตอร์
หรือการให้ผู้เรียนเขียนเพื่อแสดงความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่
3.
ขั้นปรับเปลี่ยนแนวความคิด (tunning restructuring of ideas)
นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญของบทเรียนแบบพัฒนาการทางสติปัญญา
ขั้นนี้ประกอบด้วยขั้นตอนย่อย ดังนี้
3.1 การทำความกระจ่างและแลกเปลี่ยนความคิด (clarification and exchange of ideas) ผู้เรียนจะเข้าใจได้ดีขึ้น
เมื่อได้พิจารณาความแตกต่างและความขัดแย้งระหว่างความคิดของตนเองกับของคนอื่น
3.2 สร้างความคิดแบบใหม่ (construction of new ideas) จากการอภิปรายและ
การสาธิต ผู้เรียนจะเห็นแนวทาง รูปแบบ วิธีการที่หลากหลายในการตีความปรกฏการณ์หรือเหตุการณ์แล้วกำหนดความคิดใหม่
การสาธิต ผู้เรียนจะเห็นแนวทาง รูปแบบ วิธีการที่หลากหลายในการตีความปรกฏการณ์หรือเหตุการณ์แล้วกำหนดความคิดใหม่
3.3 ประเมินความคิดใหม่ (evaluation of the new ideas) โดยการทดลองหรือ
การคิดอย่างลึกซึ้ง ผู้เรียนควรหาแนวทางที่ดีที่สุดในการทดสอบความคิด ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนอาจจะรู้สึกไม่พึงพอใจความคิดความเข้าใจที่เคยมีอยู่ เนื่องจากหลักฐานการทดลองสนับสนุนแนวคิดใหม่มากกว่า
การคิดอย่างลึกซึ้ง ผู้เรียนควรหาแนวทางที่ดีที่สุดในการทดสอบความคิด ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนอาจจะรู้สึกไม่พึงพอใจความคิดความเข้าใจที่เคยมีอยู่ เนื่องจากหลักฐานการทดลองสนับสนุนแนวคิดใหม่มากกว่า
4. ขั้นนำความคิดไปใช้ (application
of ideas)
เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนมีโอกาสใช้แนวคิดหรือความรู้ความเข้าใจพัฒนาขึ้นมาใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ
ทั้งที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคย
5. ขั้นทบทวน (review) เป็นขั้นสุดท้าย ผู้เรียนจะได้ทบทวนว่า
ความคิดความเข้าใจของเขาได้เปลี่ยนไป โดยการเปรียบเทียบความคิดเมื่อเริ่มต้นบทเรียนกับความคิดของเมื่อตอนสิ้นสุด
ไดรเวอร์, และโอล์แฮม (Driver,
& Oldham, 1986, unpaged) เน้นว่า
ผู้เรียนควรจะเรียนเนื้อหาสาระไปพร้อมกับการเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้
การสอนตามแนวพัฒนาการทางสติปัญญา
เน้นความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนและความสำคัญของความรู้เดิม ไดรเวอร์,
และเบลล์ (Driver,
& Bell, 1986, unpaged) ได้สรุปแนวคิดการเรียนรู้ตามแนวพัฒนาการทางสติปัญญา
ว่ามีลักษณะดังนี้
1. ผลลัพธ์ (outcomes) ของการเรียนรู้
ไม่เพียงแต่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เท่านั้น
แต่ขึ้นอยู่กับความรู้เดิมของผู้เรียนด้วย
2.
การเรียนรู้เกี่ยวข้องกับการสร้างความหมาย (construction of
meanings) ผู้เรียนตีความสิ่งต่างๆ
จากความรู้เดิมที่มีอยู่มากกว่าการรับฟังจากคนอื่น
3.
การสร้างความหมายเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง
และเป็นกระบวนการที่ผู้เรียนเป็นผู้กระทำ (active learning)
4.
ความหมายที่สร้างขึ้น เมื่อประเมินแล้วอาจเป็นที่ยอมรับหรือไม่เป็นที่ยอมรับก็ได้
5.
ผู้เรียนเป็นผู้รับผิดชอบในการเรียนรู้
3. ลักษณะของผู้สอนตามแบบพัฒนาการทางสติปัญญา
สถาบันทางการศึกษารีช
(Reich College of Education, 2006, para. 1-5) ได้กล่าวถึงลักษณะของผู้สอนตามแบบพัฒนาการทางสติปัญญา (constructivist) ไว้ดังต่อไปนี้
1. พิจารณาตัวคุณเอง ผู้เรียน
แล้วร่วมกันเรียนในการหาความรู้ใหม่
2. ส่งเสริมโครงสร้างทางความรู้
ผ่านประสบการณ์ พัฒนาการทางการคิด โดย
การสร้างสรรค์โอกาสการทำงานที่หลากหลายแก่ผู้เรียน
การสร้างสรรค์โอกาสการทำงานที่หลากหลายแก่ผู้เรียน
3.
สร้างกฎเกณฑ์สิ่งแวดล้อมทางการเรียนที่ เกื้อหนุนการแสดงออกร่วมกันของผู้เรียน
สื่อและความคิด
4. นำทฤษฎีต่างๆ
มาประกอบเข้าด้วยกัน และฝึกหัดโดยการติดตามปัญหา
ซึ่งเกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย โรงเรียน ประสบการณ์การทำงานภาคสนามผ่านการสำรวจและจากผลสะท้อนกลับ
ซึ่งเกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย โรงเรียน ประสบการณ์การทำงานภาคสนามผ่านการสำรวจและจากผลสะท้อนกลับ
5. ศูนย์กลางการเรียนรู้
และการสอนขึ้นกับปัญหาที่จำเป็นขณะนั้นซึ่งผู้สอนและผู้เรียนได้ร่วมกันคิด
6. ออกแบบประสบการณ์ที่ขยายกว้าง
สร้างประสบการณ์แบบมืออาชีพและเชื้อเชิญให้ประเมินแหล่งที่เกิดในสิ่งที่หาข้อพิสูจน์ไม่ได้
7. ส่งเสริมการเรียนรู้
การหาทางออกอย่างมีสังคมสนับสนุน โดยการตรากตรำการทำงานต่างๆ
ร่วมกันกับเพื่อนและครู โดยการสร้างแนวทางการสื่อสารที่หลากหลาย
8. ให้มีการสะท้อนเกิดขึ้นได้
โอกาสที่จะสะท้อนสิ่งที่หาข้อพิสูจน์ไม่ได้ในปัจจุบันของใครคนหนึ่งในแนวทางของความเป็นจริงอันนำไปสู่การเติบโตอย่างมืออาชีพ
9.
ปรับเปลี่ยนบทเรียนและคำสั่งเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
10.
ให้การยอมรับและส่งเสริมหลายจุดที่ผู้เรียนได้ประเมินไว้
11. ประเมินผู้เรียนตามสภาพจริง
และตามที่สอนมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น